ประเภทหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์
(E-PASSPORT)
หนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์มี 3 ประเภท
1. หนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ทูต
2. หนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ราชการ F (เล่มสีน้ำเงิน)
3. หนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ประชาชน (เล่มสีแดง)
ติดต่อทำหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ประชาชนและหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ราชการ ที่กองหนังสือเดินทางต่างประเทศ
* กระทรวงการต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา 0-2643-5000
(ดำเนินการในส่วนของงานพิธีทางการทูต
* กรมการกงสุล เลขที่ 123 ถนนแจ้งวัฒนะ 0-2981-7170 ต่อ 2237-8 , 0-2981-7267
(หนังสือเดินทางราชการ และหนังสือเดินทางประชาชน)
* กระทรวงวัฒนธรรม (ชั้นใต้ดิน) 0-2446-8111-2
(หนังสือเดินทางประชาชน)
หนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ (E-PASSPORT) คืออะไร
คือ หนังสือเดินทางที่มีคุณลักษณะเฉพาะทางเทคนิค (Technical Specifecations) ตามข้อกำหนดขององค์การบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ซึ่งแตกต่างจากหนังสือเดินทางเดิม ดังนี้
* มีการบันทึกข้อมูลชีวภาพ (Bionetric Data) ได้แก่ ลายนิ้วมือ รูปใบหน้า ไว้ใน ContactlessIntegrated Circuit ซึ่งผังอยู่ในเล่มหนังสือเดินทาง
* สามารถอ่านได้ด้วยเครื่อง Automatic Gate ณ จุดผ่านแดนระหว่างประเทศ โดยมีการตรวจพิสูจน์ โดยอัตโนมัติเพื่อเปรียบเทียบข้อมูลในหนังสือเดินทางกับผู้ถือหนังสือเดินทาง
หนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ดีกว่าหนังสือเดินทางแบบเดิมอย่างไร
1. สามารถป้องกันการปลอมแปลงได้สูง เป็นมาตรการสำคัญในการสกลัดกั้นขบวนการก่อการร้ายข้ามชาติ การลักลอบเข้าเมือง ฯลฯ
2. สามารถตรวจสอบเพื่อพิสูจน์ตัวบุคคลได้แม่นยำและรวดเร็ว อำนวยความสะดวกต่อการเดินทาง การเข้าเมือง และส่งเสริมการท่องเที่ยว
3. เสริมสร้างภาพลักษณ์ของประเทศ ทำให้หนังสือเดินทางไทยมีความน่าเชื่อถือ และได้รับการยอมรับในระดับสากลยิ่งขึ้น ส่งผลต่อเนื่องทางบวกด้านเศรษฐกิจการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยวของประเทศ
ระเบียบการออกหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ราชการ
หนังสือเดินทางราชการเป็นหนังสือที่กระทรวงการต่างประเทศออกให้แก่ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่จัดตั้งตามรัฐธรรมนูญ และสามาชิกรัฐสภาซึ่งเดินทางไปราชการในต่างประเทศ และบุคคลอื่น ใดที่เดินทางเพื่อทำประโยชน์แก่ทางราชการ ตามที่กระทรวงต่างประเทศอนุมัติ
หนังสือเดินทางราชการมีอายุไม่เกิน 5 ปี และเมื่อเสร็จภารกิจหรือผู้ถือขาดคุณสมบัติที่จะถือหนังสือเดินทางราชการ ให้ส่งหนังสือราชการนั้นแก่กระทรวงการต่างประเทศ ทั้งนี้ผู้ถือหนังสือเดินทางราชการจะนำไปใช้ในการเดินทางส่วนตัวไม่ได้
การทำหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ราชการ
เอกสารประกอบการขอหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ราชการ
* หนังสือนำจากหน่วยราชการต้นสังกัดลงนาม โดยปลัดกระทรวงหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายถึงปลัดกระทรวงการต่างประเทศ แจ้งขอให้กระทรวงการต่างประเทศออกหนังสือเดินทาง โดยแจ้งการอนุมัติให้เดินทางไปราชการ ณ ประเทศ ใด พร้อมระบุวัตถุประสงค์และกำหนดการเดินทาง ระบุผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปต่างประเทศ
* สำเนาบันทึกอนุมัติตัวบุคคลให้เดินทางไปราชการต่างประเทศ
* บัตรประจำตัวข้าราชการ และบัตรประจำตัวประชาชนที่มีเลข 13 หลักพร้อมสำเนา
* สำเนาทะเบียนบ้าน
ค่าธรรมเนียม
- ค่าธรรมเนียมในการขอหนังสือเดินทางราชการ 1,000 บาท สามารถนำใบเสร็จรับเงินเป็นหลักฐานเบิกคืนจากหน่วยงานต้นสังกัด
ขั้นตอนการยื่นคำร้องขอหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ราชการ
ต้องมายื่นด้วยตนเอง เนื่องจากต้องผ่านกระบวนการบันทึกข้อมูลชีวภาพ ถ่ายภาพใบหน้า และลายพิมพ์นิ้วมือ มีขั้นตอน ดังนี้
1. รับบัตรคิว
2. พบเจ้าหน้าที่เพื่อวัดส่วนสูง เก็บข้อมูลชีวภาพ ถ่ายรูป และพิมพ์ลายนิ้วมือด้วยเครื่อง สแกนเนอร์ นิ้วชี้ขวาและซ้าย ข้างละ 2 ครั้ง
3. ลงชื่อในใบคำร้อง
4. ชำระค่าธรรมเนียม
5. รับใบเสร็จรับเงิน และใบนัดจ่ายเล่ม
การรับเล่ม
1. ผู้ร้องสามารถรับหนังสือเดินทางได้ 2 วันทำการ ภายหลังจากวันยื่นคำร้อง
2. โดยที่กระทรวงฯ ได้ติดตั้งเครื่องอ่านหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์จำลอง เพื่อผู้ร้องสามารถทดสอบการผ่านเข้า-ออกท่าอากาศยานโดยอัตโนมัติไว้ 1 เครื่อง ที่กรมการกงสุล
* ดังนั้นจึงแนะนำให้ผู้ขอหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์มารับเล่มด้วยตนเอง เพื่อให้ผู้ถือหนังสือเดินทางมีความคุ้นเคยกับการใช้หนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์และระบบตรวจคนเข้าเมืองอัตโนมัติ ในกรณีจำเป็น อาจมอบอำนาจให้ผู้อื่นรับแทนหรืออาจร้องขอให้จัดส่งทางไปรษณีย์ด่วนพิเศษ
การต่ออายุหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์
เพื่อให้หนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์มีประสิทธิภาพใช้งานได้สูงสุด จึงกำหนดให้หนังสือเดินทางชนิดนี้มีอายุ ใช้งาน 5 ปี หนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์จะไม่มีการต่ออายุ แต่จะออกหนังสือเดินทางเล่มใหม่แทนเล่มเดิม
ไม่อนุญาตให้ลงบันทึกแก้ไขเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนแปลงข้อความใด ๆ (เช่น การขอเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล) ของผู้ถือหนังสือเดินทางลงในเล่มหนังสือเดินทาง เพื่อป้องกันปัญหาการขาดความน่าเชื่อถือของข้อมูลตัวบุคคลที่บันทึกไว้ในหน้าหนังสือเดินทาง ซึ่งอาจขัดแย้งกับข้อมูลที่บันทึกไว้ แล้วในไมโครชิพ ดังนั้นหากแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูลกระทรวงมหาดไทยเรียบร้อยแล้วต้องทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่
เอกสารและขั้นตอนการขอหนังสืออำนวยความสะดวกในการขอตรวจลงตรา (หนังสือนำขอวีซ่า)
1. หนังสือนำจากจากหน่วยราชการต้นสังกัดลงนาม โดยปลัดกระทรวงหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายถึงปลัดกระทรวงการต่างประเทศ แจ้งขอให้กระทรวงการต่างประเทศออกหนังสืออำนวยความสะดวกการขอวีซ่าจากสถานทูตที่เกี่ยวข้อง โดยแจ้งการอนุมัติให้ผู้ร้องเดินทางไปต่างประเทศ พร้อมระบุรายละเอียด กำหนดการเดินทาง วัตถุประสงค์และประเทศที่จะไป
2. สำเนาหนังสือเดินทาง (หน้าที่มีรูปถ่าย)
3. กรณีเดินทางเป็นหมู่คณะตั้งแต่ 5 คน ขึ้นไป หน่วยงานต้นสังกัดต้องมีรายชื่อภาษาอังกฤษ (ไม่ต้องใส่ตำแหน่ง) ของผู้เดินทาง เรียงลำดับให้ตรงกับหนังสือนำ พร้อมระบุหมายเลขหนังสือเดินทาง
4. กรณีขอหนังสืออำนวยความสะดวกในการขอตรวจลงตราของประเทศสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และกัมพูชา หน่วยราชการต้นสังกัดต้องถ่ายสำเนาหนังสือนำจากต้นสังกัดแนบมาอีกหนึ่งชุด ตามข้อกำหนดของสถานเอกอัครราชทูตของของทั้งสามประเทศ
5. กำหนดวันรับหนังสือนำขอวีซ่า 2 วันทำการ ไม่นับวันยื่นคำร้อง