ประวัติ ความเป็นมา เกี่ยวกับงานประสานงาน
เนื่องจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้เป็นมหาวิทยาลัยภูมิภาค มีสถานที่ตั้ง ณ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้การบริหารจัดการเรื่องต่าง ๆ ระหว่างมหาวิทยาลัยแม่โจ้ กับ บุคคล/หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ตั้งอยู่ในส่วนกลางล่าช้า ไม่คล่องตัว เพื่อให้การบริหารจัดการเป็นไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ จึงมีการจัดตั้ง งานประสานงานมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ขึ้น ณ ส่วนกลาง ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางในการประสานราชการและดำเนินเรื่องต่างๆ เพื่อสนองตอบต่อภารกิจทั้งหลายของมหาวิทยาลัยให้สำเร็จตามเป้าหมาย และบรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้ โดย “งานประสานงาน”เป็นหน่วยงานหนึ่งในสังกัดกองกลาง สำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้
จัดตั้งเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๑ โดยการแบ่งส่วนราชการภายใน ใช้ชื่อว่า “หน่วยประสานงานสถาบันเทคโนโลยีการเกษตร” มีสถานที่ทำการ ณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ
ปี พ.ศ. ๒๕๒๓ มีสำนักงานเป็นของตนเอง ตั้งอยู่ ณ อาคารทบวงมหาวิทยาลัย (ชั้น ๑๑) คือ อาคารสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาในปัจจุบัน
ต่อมาวันที่ ๖ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๓๐ ก.ม.มีมติอนุมัติให้แบ่งส่วนราชการภายในกองกลางเป็น ๗ งานและ ๑ หน่วย คืองานสารบรรณงานการเจ้าหน้าที่ งานคลังและพัสดุ งานประชาสัมพันธ์ งานอาคารสถานที่ งานแผนงาน งานสภาอาจารย์ และ หน่วยประสานงาน
และจากขอบข่ายหน้าที่ ความรับผิดชอบที่มากขึ้นทั้งในเชิงปริมาณ และคุณภาพ ก.ม. มีมติอนุมัติให้เปลี่ยนชื่อหน่วยงาน จาก “หน่วยประสานงาน” เป็น “งานประสานงาน” เมื่อวันที่ ๑๐ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๓๘
วัตถุประสงค์
๑. เพื่อเป็นหน่วยงานกลางของมหาวิทยาลัย ในการประสานราชการ และดำเนินงานด้านต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย กับ บุคคล /หน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ และเอกชน ที่อยู่ในส่วนกลาง ให้เป็นไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว
๒. เพื่อเป็นหน่วยงานในการประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของมหาวิทยาลัยแก่หน่วยงานและบุคคล ภายใน/ภายนอกด้วยความถูกต้อง รวดเร็ว
๓. เพื่อเป็นการประหยัดทรัพยากร ลดขั้นตอนและระยะเวลาในการปฏิบัติงาน ด้วยการปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมาย ณ ส่วนกลาง แทนผู้บริหาร/บุคลากรของมหาวิทยาลัย
๔. เพื่อเพิ่มความคล่องตัว ในการปฏิบัติงานเฉพาะกิจ(งานซึ่งมิได้กำหนดให้เป็นความรับผิดชอบของส่วนงานใด ส่วนงานหนึ่งโดยเฉพาะ) ณ ส่วนกลางให้ทันตามเงื่อนเวลาที่กำหนด
๕. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหาร จัดการกับปัญหาเฉพาะหน้าและอำนวยความสะดวกแก่บุคลากรของมหาวิทยาลัย/ผู้ที่เกี่ยวข้อง
มุ่งเน้นบริการ ประสานงานเป็นระบบ
ครบคุณธรรม นำองค์กรก้าวไกล
เป็นหน่วยงานที่ส่งเสริมและสนับสนุนการบริหารจัดการ ตามนโยบายของมหาวิทยาลัย ให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด
เป็นหน่วยงานที่สนับสนุนงานช่วยอำนวยการ ด้วยความสะดวก รวดเร็ว
ีรีนีรน